Trong thời đại công nghệ số 4.0, internet có tốc độ phát triển như vũ bão và trở thành nhu cầu không thể thiếu của con người. Đây cũng là nơi chúng ta dễ dàng tiếp cận cùng các mặt hàng, sản phẩm. Xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam và thúc đẩy Thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm không thể thiếu trong đời sống.
Điều đó cũng đẩy mạnh nhu cầu đào tạo ngành Thương mại điện tử ngày một tăng cao bởi sự đòi hỏi về nhân lực. Vậy Thương mại điện tử là gì, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Bách Khoa Sài Gòn để hiểu thông tin về thực trạng ngành mà còn cho bạn thấy được tiềm năng và tương lai phát triển, giúp bạn có cái nhìn toàn diện về ngành này nhé.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử nhìn chung tương tự như thương mại truyền thống thông qua việc mua và bán . Điểm khác của Thương mại điện tử, là việc sử dụng các phương tiện điện tử, các hoạt động giao dịch, quảng cáo, truyền thông và thanh toán được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng kinh doanh.
Theo nghiên cứu tại Việt Nam, cứ có 10 người tiêu dùng thì sẽ có 7 người truy cập và giao dịch thương mại trên các nền tảng kỹ thuật số. Năm 2021 là một năm phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam khi số lượng danh mục hàng hóa mua sắm trực tuyến đã tăng hơn 50% so với 2020.
Với đà phát triển này, Thương mại điện tử sẽ trở thành một kênh mua sắm hàng đầu của người dân Việt Nam trong tương lai gần. Xã hội hiện nay đều nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường thông qua hành vi hàng ngày của cá nhân, người thân hoặc những người xung quanh.
Hầu hết các giao dịch thương mại đều đã được số hoá và ngày càng nhiều sàn thương mại điện tử được ra đời. Xu hướng mọi người mua hàng tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử đang ngày càng mở rộng và tăng lên báo hiệu đây chính là thời điểm vàng để đầu tư vào kiến thức về lĩnh vực này.
Tại sao nên học Thương mại điện tử?
Hiện nay, nhu cầu thị trường đối với Thương mại điện tử là rất lớn vì đây một trong những ngành có tốc độ phát triển rất nhanh với lợi nhuận lớn, thu hút nhiều nguồn lực và dần trở thành ngành dẫn đầu xu hướng.
Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, có tới hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến ở các trang thương mại điện tử và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Nhìn những con số như vậy có thể thấy hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời, tạo nhiều việc làm cho người lao động cũng như kiếm lợi nhuận và duy trì danh tiếng tích cực cho thương hiệu.
Sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử sau khi ra trường cũng có rất nhiều cơ hội việc làm vì đây là ngành học đa năng đáp ứng nhiều vị trí công việc.
Tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, sinh viên có thể trở thành ‘nhân sự vạn năng’, đáp ứng nhiều yêu cầu của doanh nghiệp, gồm các vị trí khác nhau như ở phòng Kinh doanh, phòng Marketing bộ phận Kinh doanh điện tử, Marketing điện tử (Online Marketing, Digital Marketing) trong hàng nghìn doanh nghiệp đang ứng dụng thương mại điện tử mạnh mẽ hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, hàng không, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp bán lẻ và các công việc về vận hành, quản trị, xây dựng các hệ thống kinh doanh điện tử.
Và một yếu tố hấp dẫn không thể chối từ là mức lương của nhân sự Thương mại điện tử vô cùng hấp dẫn. Vì là một ngành ‘đang lên’, lương khởi điểm trong lĩnh vực Thương mại điện tử dao động từ 6-8 triệu.
Có thể thấy được, con số này cao hơn mặt bằng chung khá nhiều, đặc biệt ở mức lương bậc thấp nhất đã ở mức 6 triệu đồng – một con số không hề nhỏ với những người lao động chưa có kinh nghiệm nhiều.
Trong cơ chế tuyển dụng và chế độ lương, chính sách nhân sự của các doanh nghiệp, kinh nghiệm luôn là một trong những yếu tố hàng đầu để lấy làm cơ sở quyết định các vấn đề như mức lương, thưởng của cá nhân làm việc. Tất nhiên, những người có kinh nghiệm lớn hơn, sẽ có xu hướng được trả lương cao hơn những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế và cần học hỏi thêm.
Học Trung cấp Thương mại điện tử ở đâu tốt?
Với sự phát triển thần tốc của Thương mại điện tử, Bách Khoa Sài Gòn nhận thấy nhu cầu này và chính thức triển khai đào tạo chuyên ngành này trong năm 2022.
Với chương trình biên soạn đặc biệt thiên về chuyên thực hành, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về quản trị kinh doanh, định hướng khởi nghiệp kinh doanh trên các nền tảng website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, trang bị kiến thức, kỹ năng về Marketing online, tiếp thị trực tuyến, logistic, quản trị đơn hàng, phát triển hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, triển khai thanh toán trực tuyến,… để hiểu và đáp ứng được hầu hết nhu cầu công việc của thị trường lao động.
Ngoài ra, sinh viên Bách Khoa Sài Gòn còn được trải nghiệm ‘lớp học mô phỏng’ – nơi các bạn được đóng vai những chuyên viên Thương mại điện tử ở nhiều vị trí để hình dung được công việc mà còn củng cố kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, đàm phán, xử lý tình huống.
Đặc biệt, nhà trường còn hỗ trợ sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn lớn tại Tp. Hồ Chí Minh. Thực tập ở doanh nghiệp không chỉ gói gọn trong những buổi học hỏi kinh nghiệm, kiến thức mới mà còn là cơ hội giúp các bạn có thể thích nghi từ sớm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, phát triển kỹ năng.
Ngay khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nắm bắt ngay cơ hội việc làm và bắt tay chính thức vào công việc mà không tốn thời gian đào tạo của doanh nghiệp.
Tại Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn hiện đang xét tuyển không thi đầu vào đối với ngành Thương mại điện tử như sau:
- Học sinh đã tốt nghiệp lớp 9 (THCS hoặc bổ túc THCS) : học 2,5 – 3 năm (tùy theo chương trình đào tạo).
- Học sinh chưa tốt nghiệp THPT (trượt tốt nghiệp lớp 12): học 02 năm.
- Học sinh đã tốt nghiệp lớp 12 (THPT hoặc Bổ túc THPT): học 1,5 năm.
- Sinh viên đã tốt nghiệp Trung cấp chính quy trở lên: học từ 12 đến 16 tháng.
Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp và khai giảng hàng tháng.
Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/
Hotline tư vấn học ngành Thương mại điện tử: 0979953763 – 0944422446 – 0944422447 – 0961828601 – 0961828602
Xem thêm:
Chương trình đào tạo trung cấp Thương mại điện tử