Hiện nay, nhu cầu thị trường đối với Thương mại điện tử (TMĐT) là rất lớn vì đây một trong những ngành có tốc độ phát triển rất nhanh với lợi nhuận lớn, thu hút nhiều nguồn lực và dần trở thành ngành dẫn đầu xu hướng.
Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, có tới hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến ở các trang thương mại điện tử và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Nhìn những con số như vậy có thể thấy hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời, tạo nhiều việc làm cho người lao động cũng như kiếm lợi nhuận và duy trì danh tiếng tích cực cho thương hiệu.
Sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử sau khi ra trường cũng có rất nhiều cơ hội việc làm vì đây là ngành học đa năng đáp ứng nhiều vị trí công việc.
Tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, sinh viên có thể trở thành ‘nhân sự vạn năng’, đáp ứng nhiều yêu cầu của doanh nghiệp, gồm các vị trí khác nhau như ở phòng Kinh doanh, phòng Marketing bộ phận Kinh doanh điện tử, Marketing điện tử (Online Marketing, Digital Marketing) trong hàng nghìn doanh nghiệp đang ứng dụng thương mại điện tử mạnh mẽ hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, hàng không, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp bán lẻ và các công việc về vận hành, quản trị, xây dựng các hệ thống kinh doanh điện tử.
Và một yếu tố hấp dẫn không thể chối từ là mức lương của nhân sự Thương mại điện tử vô cùng hấp dẫn. Vì là một ngành ‘đang lên’, lương khởi điểm trong lĩnh vực Thương mại điện tử dao động từ 6-8 triệu.
Xem thêm: Mức lương ngành thương mại điện tử
Có thể thấy được, con số này cao hơn mặt bằng chung khá nhiều, đặc biệt ở mức lương bậc thấp nhất đã ở mức 6 triệu đồng – một con số không hề nhỏ với những người lao động chưa có kinh nghiệm nhiều.
Trong cơ chế tuyển dụng và chế độ lương, chính sách nhân sự của các doanh nghiệp, kinh nghiệm luôn là một trong những yếu tố hàng đầu để lấy làm cơ sở quyết định các vấn đề như mức lương, thưởng của cá nhân làm việc. Tất nhiên, những người có kinh nghiệm lớn hơn, sẽ có xu hướng được trả lương cao hơn những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế và cần học hỏi thêm.
Thực trạng ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam
Dự kiến, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tại ASEAN sẽ tăng từ 190 triệu người trong năm 2012, lên 400 triệu người năm 2020 và lượng người truy nhập Internet cũng sẽ tăng gấp 3 lần lên 600 triệu người vào năm 2025 (Bộ Công thương (2017), Thị trường TMĐT thế giới bước vào ‘thời kỳ trăng mật’.
Theo báo cáo của iPrice, số lượng nhân viên tại 5 công ty TMĐT lớn trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Lazada, Shopee, Zalora cùng Tokopedia và Bukalapak của Indonesia cứ mỗi quý tạo ra hơn 800 cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động.
Tại Việt Nam, sau hơn 30 năm thực hiện đổi mới, Kinh tế – Xã hội Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu vô cùng to lớn. Trong đó, các hoạt động TMĐT đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng của lĩnh vực thương mại nói riêng và nền kinh tế nói chung. Ngày 08/8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-TTg.
Kế hoạch tổng thể đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ các địa phương như: Đào tạo năng lực quản lý nhà nước về TMĐT, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT để giúp các địa phương nâng cao chỉ số TMĐT và giảm khoảng cách giữa các vùng miền về tốc độ phát triển TMĐT.
Về quy mô, với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường TMĐT năm 2018 lên tới khoảng 8,06 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hóa khác. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.
Xu hướng kinh doanh TMĐT cũng đã và đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), năm 2017, có hơn 210 website có nội dung liên quan đến TMĐT được thành lập với doanh thu bán lẻ đạt hơn 2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 20%.
Từ nền móng đó, TMĐT được xem là ngành nghề sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới bởi đặc thù năng động, sáng tạo gắn liền với giới trẻ. Trong những năm gần đây, khi kinh doanh trực tuyến, marketing online dần trở nên phổ biến hơn thì những ngành học mới liên quan đến TMDT cũng đang trở thành xu hướng, thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Theo nhận định của Bộ Công Thương, hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam sẽ được tiếp cận với nền công nghiệp mới, hiện đại, nền kinh tế tri thức của các nước phát triển; tuy nhiên, khoảng trống lớn về nhân lực có kiến thức TMĐT sẽ là khó khăn cho các DN khi phải thích nghi với các phương thức giao dịch thương mại của các nước.
Nếu không được đầu tư kịp thời về nhân lực, TMĐT, vốn là một lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN vừa và nhỏ, sẽ trở thành rào cản cho các DN tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Vì thế, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có khả năng quản lý các hoạt động liên quan đến TMĐT là một nhu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay
Hình thức kinh doanh TMĐT trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang phát triển với tốc độ rất nhanh, chiếm tỷ trọng lớn so với các hình thức kinh doanh truyền thống và đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tiếp theo. Nhu cầu về nguồn lực cho lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam đang rất lớn, cần bổ sung nhanh chóng để khai thác kịp thời tiềm năng của ngành kinh doanh TMĐT.
Học thương mại điện tử ở Củ Chi và Gò Vấp
Nắm bắt được nhu cầu phát triển của ngành Thương mại điện tử, đầu năm 2022 Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn được cấp phép đào tạo ngành Thương mại điện tử. Với tiêu chí đào tạo “Chắc nghề nghiệp – Vững tương lai” nhà Trường tin rằng sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của ngành TMĐT.
Sau khi ra trường, Các Thầy/Cô của Bách Khoa Sài Gòn còn hỗ trợ sinh viên tìm được việc làm tốt ở các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn lớn tại Tp. Hồ Chí Minh
Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp và khai giảng hàng tháng.
Địa chỉ nhận hồ sơ:
- Trụ sở chính: 83A Bùi Thị He, KP1, TT. Củ Chi, H. Củ Chi, TPHCM
- Cơ sở Gò Vấp: Số 1A Nguyễn Văn Lượng, P6, Q. Gò Vấp, TPHCM
Hotline: 0979953763 – 0961828601 – 0961828602 – 0944422446 – 0944422447