Xu hướng Marketing 4.0 trong thời đại số

5/5 - (1 bình chọn)

Marketing không còn là ngành học mới trong xã hội hiện đại, tuy nhiên các kiến thức về Marketing vẫn luôn là ẩn số thú vị để các bạn trẻ giải mã. Đơn cử như cuộc cách mạng 4.0 mở ra kỉ nguyên mới cho ngành Marketing: dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số, thuật ngữ Digital Marketing cũng từ đó mà ra đời.

Vậy trong bối cảnh công nghệ đang phát triển làm thay đổi bản chất của thị trường, vậy xu hướng Marketing trong thời đại số hiện nay là gì? Cùng Bách Khoa Sài Gòn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Digital Marketing lên ngôi 

Không chỉ bó buộc với những phương pháp marketing truyền thống, cùng với sự phát triển của các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube…, Marketing ngày càng có nhiều đất diễn hơn, khẳng định được vị thế của mình nhờ những hiệu quả mang lại cho hoạt động kinh doanh.

Việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều hình thức online được tận dụng triệt để, đặc biệt với sự thống trị của Smartphone, các nền tảng quảng cáo online mang lại hiệu quả như Google, Youtube, Facebook, Gmail, Zalo, Instagram… 

Chi phí cho các hoạt động Marketing online tiết kiệm ngân sách hơn rất nhiều so với các phương thức Marketing truyền thống khác. Cho nên, Digital Marketing dần thay thế cho các phương thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình đã không còn giữ được vị thế độc tôn của mình nữa. 

Mảng nội dung – Content Marketing cần được đầu tư hơn 

Ai cũng biết, Content Marketing là một phần không thể thiếu, thậm chí nó còn chiếm phần vô cùng quan trọng trong sự thành công của các chiến lược Marketing. Khi sử dụng nền tảng số đẩy mạnh Digital Marketing, thông tin khách hàng tiếp cận và muốn tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp hơn chính là nội dung bài viết.

Content Marketing trở thành hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Các bài đăng trên blog, video, hình ảnh hay chữ viết là những hình thức khác nhau của Content Marketing. Đây là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách thức tạo ra content và phương pháp khai thác những hình thức content sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức đủ lớn để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu về cách thức đo lường hiệu quả đối với từng dạng content, bởi các nhà quản lý rất quan tâm tới kết quả cuối cùng và bạn cần phải biết cách trình bày những kết quả đó theo cách dễ hiểu nhất.

xu huong marketing 4 0 trong thoi dai so

Video Marketing không thể thiếu

Một thống kê chỉ ra rằng trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin như hiện nay, mức độ tập trung trung bình giảm xuống khoảng 8,25 giây. Để thu hút sự chú ý của người dùng online không bao giờ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác, dễ tạo thành các xu hướng và có thể tạo xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ rõ ràng nhất chính là sự phát triển của Youtube, Vlogger và sự ra đời của kênh Tiktok. 

Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa vì thế một trong những kỹ năng Marketing chuyên môn mà bạn cần trang bị từ bây giờ chính là Video Marketing. Bạn không cần trở thành một nhà sản xuất video chuyên nghiệp nhưng bạn nên học cách tạo ra một video cơ bản bao gồm cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video. Những kiến thức này sẽ giúp bạn phối hợp dễ dàng với các bộ phận khác trong team Marketing nói chung.

Đẩy mạnh SEM – Search Engine Marketing

SEM, tạm dịch là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, là một phần trong marketing trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như: Google, hay Cốc Cốc, Facebook… SEO (Search Engine Optimization) là một nhánh con của SEM, là các kết quả website xếp phía sau nội dung quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Hiểu cách vận hành của hai công cụ này và sức ảnh hưởng của chúng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team Marketing. 

Thông tin luôn là chìa khóa thành công quan trọng đối với mọi ngành nghề và với marketing thì đây là một kỹ năng cần thiết vì các thông tin mà bạn sở hữu có thể điều hướng quảng cáo digital hay các kế hoạch chiến lược khác. Bạn phải hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nếu muốn làm việc trong ngành này.

xu huong marketing 2

 

Là một ngành học gắn liền với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và chưa bao giờ lỗi thời, Marketing hiện đang được đào tạo tại rất nhiều trường trong cả nước với nhiều trình độ khác nhau, từ bậc Trung cấp cho đến sau Đại học.

Tại Bách Khoa Sài Gòn, ngành Marketing được đào tạo kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn. Sinh viên tham gia giải quyết những tình huống giả định, các vấn đề thực tiễn về phân tích, hoạch định chiến lược marketing, phát triển kỹ năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng ứng dụng khi hòa nhập vào môi trường làm việc.

Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng chương trình đào tạo theo hướng học thực tế tại doanh nghiệp, đảm bảo bám sát nhu cầu thực tế của ngành, chú trọng đào tạo kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán, thương lượng,… nhằm trang bị công cụ vững chắc cho người học khi theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này.

Bách Khoa Sài Gòn xét tuyển Trung cấp Marketing năm 2024:

  • Đối tượng xét tuyển: thí sinh tốt nghiệp THCS/THPT, học dang dở THPT hoặc tốt nghiệp Trung cấp trở lên.
  • Phương thức xét tuyển: học bạ THCS/THPT hoặc bảng điểm Trung cấp trở lên. 

Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp và khai giảng hàng tháng.

Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/