Ngành Marketing có lỗi thời không?

5/5 - (1 bình chọn)

Ngành marketing là một bức tranh tổng thể với nhiều mảnh ghép cấu thành lên nó từ nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu, tiếp thị thương mại,.. Nó còn được mệnh danh là một trong những ngành học được nhiều bạn học sinh lựa chọn và được xem là một ngành học “không bao giờ lỗi thời” vì là một mắt xích không thể trong bất kì hoạt động kinh doanh nào. Vậy ngành Marketing có đặc điểm gì mà luôn có rất nhiều bạn theo học như vậy, hãy cùng Bách Khoa Sài Gòn tìm hiểu nhé. 

Trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại thì Marketing vẫn luôn dẫn đầu xu hướng về việc làm và trở thành ưu tiên lựa chọn cho nhiều bạn trẻ. Ngành học nhằm mục đích sẽ lan tỏa được những thông điệp, để từ đó thực hiện các công việc truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, thúc đẩy người dùng tiếp cận được nhiều hơn.

Ngành Marketing có lỗi thời không?
Ngành Marketing có lỗi thời không?

Ngày nay, thì Marketing càng được phát triển cùng với sự kết hợp của nhiều công cụ như Website, mạng xã hội, Google Adwords… Chính vì thế mà ngành mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên ở nhiều vị trí. Mặc dù vẫn còn một số định kiến và xa lạ với nhiều người nhưng sức hút của Marketing là vô cùng lớn với nhiều lý do.

Ngành Marketing phù hợp với sự năng động và sáng tạo của giới trẻ

Bởi marketing là ngành hướng đến công chúng và thị trường, vì vậy người làm marketing cần có sự năng động và hướng ngoại. Điều này giúp họ có thể tiếp cận được những phương thức marketing mới mẻ từ nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn trong và ngoài nước, từ đó đưa ra các phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Hơn nữa, người làm marketing cần phân tích được nhu cầu khách hàng, hiểu được thị trường mà mình nhắm đến là những ai, họ cần gì, họ mong muốn gì, họ thích thú với cái gì, họ tìm kiếm thông tin gì. Từ đó sáng tạo ra những nội dung tương ứng để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng dưới dạng chữ viết, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động và hoặc dạng tiếng nói. 

Vì vậy, Marketing sẽ phù hợp với những bạn trẻ luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ, được thỏa sức mình trong sự sáng tạo với đa dạng công việc. Tính chất đặc thù của công việc, khiến những ai theo đuổi hầu hết cũng là những con người năng động và hội nhập nên môi trường làm việc sẽ được thoải mái, cũng như ta có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào, miễn sao tạo ra được những ý tưởng đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Tuy nhiên, không vì vậy mà Marketing là ngành nghề “nhàn”, nếu ta không biết sắp xếp và quản lý thời gian thì sản phẩm mang đến sẽ không hiệu quả, thậm chí là không phát triển được ý tưởng.

Ngành Marketing có sự linh hoạt và đổi mới không ngừng

Marketing luôn đòi hỏi sự sáng tạo, phải liên tục thay đổi và tiếp nhận những cái mới. Vì là công việc liên quan nhiều đến khách hàng nên chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Tưởng tượng bạn có 5 sản phẩm hướng đến 5 đối tượng khách hàng khác nhau thì ít nhất bạn phải nghĩ ra 3 cách tiếp cận cho mỗi đối tượng rồi.

Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của công nghệ, internet, thói quen người dùng, thị trường… những điều này đòi hỏi những người làm Marketing phải nắm bắt được rõ ràng và nhanh chóng. Và giới trẻ cũng là những người có thể tiếp thu công nghệ và nghĩ ra các giải pháp về công nghệ nhanh nhất. 

Ngành Marketing luôn thay đổi, điều đó có nghĩa bạn sẽ không trì trệ trong sự nghiệp mà sẽ đi đầu trong các xu hướng mới và thú vị. Ngành nghề năng động này sẽ giúp bạn luôn tự tin vì bạn sẽ phải luôn luôn cập nhật mọi thứ đang diễn ra trong thế giới bán hàng và công nghệ. Điều này cũng cung cấp một môi trường đầy thách thức cho những người thích học hỏi những điều mới và xử lý những tình huống khó khăn.

Cơ hội việc làm rộng lớn với mức thu nhập ổn định 

Vấn đề thu nhập khi lựa chọn ngành nghề luôn nhận được sự quan tâm. Những năm gần đây, hầu như các công ty và doanh nghiệp đều có phòng Marketing, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự của ngành vô cùng cao, cùng với mức thu nhập hấp dẫn khiến ngành nghề này luôn được nhiều bạn trẻ săn đón. 

Ngay cả trong một môi trường kinh tế đầy biến động, nhu cầu về marketing sẽ vẫn tương đối ổn định. Các công ty luôn cần các chuyên gia marketing có thể lập chiến lược bán hàng và quảng cáo, giải quyết các vấn đề phức tạp với dữ liệu khách hàng, xây dựng thương hiệu và tạo ra các ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM thì cho đến 2025, ngành Marketing cần hơn 21.600 lao động mỗi năm. Chưa kể, quá trình hội nhập sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, ngành nghề cũng sẽ vô cùng đa dạng về việc làm như: truyền thông, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, chuyên viên trong nhiều lĩnh vực hay thậm chí là tự sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Hiểu được nhu cầu tuyển dụng đó, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Marketing xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THCS trở lên. Học ngành Marketing, sinh viên được trải nghiệm môi trường học tập thân thiện, năng động và tham gia các hoạt động thực tế, kiến tập thực tập với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo môi trường gắn kết giữa “lý thuyết và thực hành” đầy thú vị. Với một đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, cập nhật xu hướng, luôn đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học tập và chia sẻ cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp Marketing và khai giảng hàng tháng.

Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/

Fanpage: /truongbachkhoasaigon