Học thương mại điện tử cần các tố chất gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay có rất nhiều ngành học mới đa lĩnh vực cho các bạn trẻ lựa chọn. Nếu đam mê kinh doanh thì khối ngành Kinh tế tương đối thích hợp với bạn, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc kết hợp kinh doanh với công nghệ 4.0 chưa? Thay vì đi theo lối truyền thống thì Thương mại điện tử với ưu điểm kinh doanh trên nền tảng trực tuyến với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và mạng Internet sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các bạn gen Z đó nhé. Vậy nếu muốn thành công khi theo học Thương mại điện tử thì bạn cần có những tố chất nào? 

Đam mê kinh doanh

Để làm được trong lĩnh vực Thương mại điện tử, bạn phải là người luôn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, nhạy cảm với xu hướng, nắm bắt tâm lý khách hàng, học hỏi từ những lần thất bại. Và trong bối cảnh mọi hoạt động giao dịch đều được số hóa như hiện nay, bạn cần phải nhanh nhạy và nắm bắt được các cơ hội mở rộng dịch vụ kinh doanh của mình trên hầu hết tất cả những nền tảng kinh doanh trực tuyến.

Sự yêu thích, đam mê dành cho hai lĩnh vực này chính là yêu cầu hàng đầu đối với những ai quyết định gắn bó lâu dài với ngành này. Có đam mê, người học mới có động lực tiếp thu kiến thức, vượt qua mọi áp lực và phấn đấu hết mình cho nghề nghiệp sau này.

Học thương mại điện tử cần những tố chất gì

Yêu thích công nghệ 

Với đặc trưng số hóa mọi hoạt động giao dịch, tất cả nhân sự làm việc trong ngành Thương mại điện tử đều phải có hiểu biết về công nghệ, đặc biệt là các tính năng trong các ứng dụng của phần mềm kinh doanh.

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không ‘lạc quẻ’ trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng và đối tượng khách hàng.

Có tính sáng tạo, theo kịp xu hướng thị trường 

Để thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình, yếu tố sáng tạo là tiêu chí quan trọng cho những ai theo học ngành Thương mại điện tử. Phương thức quảng bá sản phẩm, các giao diện trên web, ứng dụng di động … phải luôn được đổi mới, thu hút thị hiếu của người tiêu dùng.

Những ý tưởng sáng tạo mang tính cạnh tranh được ví như ‘cuộc đua’ không hồi kết, sẽ có nhiều biến động xấu nếu như không bắt kịp với xu thế đổi mới của thị trường. Đặc biệt với ngành Thương mại điện tử, ngoài phát triển về nội dung thì còn có sự cạnh tranh trong việc ra đời hoặc đổi mới tính năng của các ứng dụng mua bán để thân thiện với người dùng.  

ngành thương mại điện tử

Tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu

Đây là một kỹ năng rất cần thiết không chỉ cho những người làm về lĩnh vực Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin mà thực tế có thể coi đây là một kỹ năng mềm dành cho tất cả mọi người. Trong Thương mại điện tử, mọi quyết định đưa ra đều có số liệu đi kèm, từ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đến lý do tại sao khách không mua hàng.

Vì thế, bạn phải là người nhạy cảm với những con số, đọc và hiểu được ý nghĩa của con số. Từ đó mới giúp bạn đưa ra những quyết định nhanh và chính xác trong công việc. Ngày nay trong thời đại thông tin, việc biết và nắm giữ được những thông tin quan trọng giúp ích rất nhiều cho công việc, tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Thương mại điện tử là một mô hình các mối quan hệ phức tạp. Từ nhà đầu tư, đối tác, các chủ tư nhân nhỏ lẻ đến khách hàng, đối thủ,.. Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết cho điều này. Hoạt động đàm phán là phổ biến nhất trong thương mại điện tử. Vậy nên kỹ năng đàm phán là kỹ năng cần được thể hiện tốt nhất. Bên cạnh đó, vì thương mại điện tử là các bộ phận không thể tách rời giữa các khâu với nhau nên làm việc nhóm cũng là một kỹ năng không thể thiếu. 

Tốc độ phát triển nhanh của ngành Thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao. Tuy nhiên, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong nhiều năm liền, nguồn nhân lực cho ngành này và đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề lớn gây cản trở cho quá trình phát triển ngành trong nước.  

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực trên, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn đã triển khai đào tạo Thương mại điện tử kể từ đầu năm 2022. Với chương trình biên soạn đặc biệt thiên về chuyên thực hành, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về quản trị kinh doanh, định hướng khởi nghiệp kinh doanh trên các nền tảng website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, trang bị kiến thức, kỹ năng về Marketing online, tiếp thị trực tuyến, logistic, quản trị đơn hàng, phát triển hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, triển khai thanh toán trực tuyến,… để hiểu và đáp ứng được hầu hết nhu cầu công việc của thị trường lao động.

thương mại điện tử bksg

Ngoài ra, sinh viên Bách Khoa Sài Gòn còn được trải nghiệm ‘lớp học mô phỏng’ – nơi các bạn được đóng vai những chuyên viên Thương mại điện tử ở nhiều vị trí để hình dung được công việc mà còn củng cố kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, đàm phán, xử lý tình huống. 

Ngay khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nắm bắt ngay cơ hội việc làm và bắt tay chính thức vào công việc mà không tốn thời gian đào tạo của doanh nghiệp. 

Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp và khai giảng hàng tháng.

Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/

Hotline tư vấn học ngành Thương mại điện tử: 0979953763 – 0944422446 – 0944422447 – 0961828601 – 0961828602 – 0888573066.