Nội dung bài viết
Thị trường lao động hiện nay ở Việt Nam và hầu hết ở các nước cần nhiều nhất là đội ngũ nhân sự Marketing, bởi đây là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu và đảm bảo được hoạt động kinh doanh. Nếu các bạn vẫn chưa tin, có thể tìm trên các trang tuyển dụng, các bạn sẽ thấy hàng loạt công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing.
Để theo đuổi nghề này, và để tạo hứng thú khi học ngành này thì trước tiên bạn phải hiểu được công việc của người Marketing là làm những gì ?
Nhiều bạn nghĩ đơn thuần Marketing là chạy quảng cáo, tổ chức các chương trình promotion để thu hút khách hàng mua hàng. Nhưng, Marketing rộng hơn thế nhiều. Muốn phát triển trong lĩnh vực Marketing thì bạn phải hiểu về ngành này trước, như thế thì nộp đơn ứng tuyển mới chuẩn, đi phỏng vấn trả lời mới tự tin được.
Cơ bản thì có 2 loại công ty cần Marketing, đó là:
- Client: tức là các công ty về bất kỳ sản phẩm gì cũng được, họ cần phòng Marketing để hỗ trợ quảng bá sản phẩm của họ. Các công ty càng lớn thì phòng Marketing càng mạnh. Ví dụ lớn nhất là các công ty FMCG. Loại thứ
- Agency tức là các công ty chuyên về Marketing, nhiệm vụ của họ là tìm kiếm các đối tác cần hỗ trợ Marketing và giúp đỡ cho các công ty đó.
Trong Client thì hay có mấy vị trí phù hợp với người mới mới kiểu như Marketing Executive, Marketing Officier, Digital Marketing Executive, Marketing Assistant, etc. Ở agency thì có nhiều loại vị trí hơn cho bạn chọn lựa.
Ví dụ Copywriter thì chuyên đi viết bài theo yêu cầu của công việc quảng cáo họ tạo ra những bài viết tốt nhất để thu hút người đọc tiếp cận được với sản phẩm của doanh nghiệp, Art Director thì chuyên vẽ và thiết kế hình ảnh cho những sản phẩm cần marketing, Creative Director thì phải biết nghiên cứu thị trường và chọn xem cái nào để làm, Account Executive thì chuyên đi gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng chẳng hạn. Ngoài các vị trí cơ bản trên thì Marketing hay gắn liền với Sales nữa, nên sẽ có các vị trí liên quan đến Sale nữa nhé.
Phải biết mình làm được gì và đọc Job Description thật kĩ
Nếu đã nắm được sơ sơ các vị trí bạn có thể làm Marketing rồi thì bạn cần dành thời gian để tìm hiểu bản thân. Giờ thì bạn đã biết là làm Marketing thì không nhất thiết cứ phải sáng tạo, phải hướng ngoại, phải năng động rồi đúng không. Nếu bạn hướng nội và thích viết, bạn có thể làm Copywriter. Nếu bạn thích quan sát và nghiên cứu, lại có khả năng tốt trong các con số, có thể tham khảo công việc làm Research.
Khi đọc Job Description của một vị trí thì bạn nên đọc thật kĩ cả tên vị trí và nội dung công việc nữa nhé. Cá nhân mình thấy ở Việt Nam tên các vị trí thường được đặt rất tuỳ hứng, nên đôi lúc bạn đừng tin hoàn toàn vào tên của một vị trí tuyển dụng lắm. Hãy xem kĩ xem công việc bên dưới là gì. Là lên kế hoạch, làm plan hay tìm kiếm khách hàng, gọi điện chốt sale, vân vân.
Ví dụ có nhiều bạn bảo mình là ghét Sale nên kiếm công việc Marketing làm cho hợp, nhưng không đọc kĩ nội dung công việc, cuối cùng vẫn dính ngay vào một vị trí mang tên Marketing nhưng thực chất công việc lại là Sale.
Hãy làm Telesale để được nghe chửi
Bản chất của Marketing vẫn là từ Sale đi ra mà thôi. Nên nhiều lúc mình thấy một bạn học chuyên ngành Marketing nhưng chưa có mấy kinh nghiệm làm việc thực tế khi ra ngoài làm không hiệu quả bằng một bạn bình thường đã có kinh nghiệm làm Sales. Vì làm sale sẽ giúp bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hiểu được khách hàng cần gì, hiểu cách làm thế nào để ‘năn nỉ’ được khách hàng, từ đấy sau này có làm Marketing thì sẽ làm ra một bản plan tốt hơn.
Vậy nên lời khuyên cho các bạn có ý định theo Marketing, hãy thử làm sale một thời gian. Công việc sale tuyển rất nhiều, nên không lo không có việc. Nếu ngại sale trực tiếp thì kiếm công việc telesale, bạn sẽ đỡ phải gặp gỡ người lạ. Làm sale sẽ luyện cho giọng của bạn khoẻ hơn, luyện kĩ năng giải quyết vấn đề (vì nghe chửi nhiều đó).
Học thêm kĩ năng mới
Marketing theo mình có cái hay của nó, là để giỏi được thì đòi hỏi mỗi thứ bạn phải biết một tí. Vậy nên nếu có ý định theo Marketing, học thêm kĩ năng mới không bao giờ là thừa đâu. Bên cạnh học kĩ năng Sales ở trên, bạn có thể học thêm một đống các thứ khác.
Ví dụ: Trung Cấp Bách Khoa Sài Gòn đào tạo chuyên ngành Marketing nhưng luôn tổ chức các lớp kỹ năng mới như photoshop, thiết kế web,….và các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán thương lượng khách hàng, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, kỹ năng sống,…..để giúp bạn tự tin xử lý các tình huống trong mọi trường hợp.
Marketing là một ngành đang rất phát triển vào thời điểm này. Người người nhà nhà thi nhau học và làm marketing, hot y như ngân hàng và chứng khoán của 10 năm trước vậy. Việc phát triển như thế này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm, nhưng cũng đồng nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với rất rất nhiều người khác nữa. Nên đừng ngần ngại mà tìm hiểu, học hỏi thêm khi vẫn còn trẻ.
Học Marketing ở đâu tốt?
Theo bí kíp của các bậc Marketer chuyên nghiệp thì hãy chọn khóa học Marketing với chương trình đào tạo cơ bản nhưng thực tiễn, chi phí học thật ưu đãi và thời gian học phải linh động. Vì bạn hoàn toàn có thể tự học thêm Marketing qua các tài liệu online hoàn toàn miễn phí, nên không nhất thiết phải tìm những khóa học quá đắt tiền dẫn đến tốn nhiều chi phí mà có khi hiệu quả lại không cao.
Tự học Marketing không quá khó nhưng nếu bạn có tâm lý “mì ăn liền” thì chắc chắn bạn không thể làm nên việc lớn được. Nếu bạn không có nhiều thời gian và công sức để đầu tư cho việc tự học thì hãy chọn cho mình một nơi để trang bị cái mà mình muốn.
Bách Khoa Sài Gòn là một trong những nơi được đánh giá khóa học Marketing đảm bảo các yếu tố trên, chỉ cần khoảng 1 năm là bạn đã biết tất tần tật các bí kíp Marketing và áp dụng vào doanh nghiệp ngay lập tức.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về Bách Khoa Sài Gòn tại đây nhé: www.bachkhoasaigon.edu.vn
Nhận hồ sơ và xét tuyển chia làm nhiều đợt và khai giảng hàng tháng.