Nội dung bài viết
- 1. Trung cấp Marketing là gì?
- 2. Học trung cấp Marketing ra trường làm gì?
- 3. Công việc chuyên môn trong ngành marketing:
- 4. Nhu cầu nhân lực của xã hội
- 5. Vậy có nên học trung cấp Marketing hay không?
- 6. Học trung cấp Marketing ở đâu chất lượng tại Tp. Hồ Chí Minh?
- Trung Cấp Bách khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển hàng tháng.
Chọn ngành học để theo đuổi chưa bao giờ là việc dễ dàng với tất cả mọi người. Có người sớm tìm được hướng đi cho sự nghiệp thì chọn ngành học rất nhanh nhưng cũng có người không biết bản thân thích làm gì nên chọn ngành rất vất vả.
Sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp tạo nên thị trường kinh doanh sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật. Việc tạo nên điểm khác biệt cho doanh nghiệp thì khâu Marketing được xem như giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh hiện nay.
Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh. Trải qua thời gian dài phát triển, marketing có một hệ thống khoa học riêng của ngành, đảm bảo hoạt động marketing của doanh nghiệp luôn đạt hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, cụm từ “Marketing” còn chưa thật gần gũi với các thí sinh và phụ huynh ở các tỉnh thành nên đa số còn chần chừ trong việc theo đuổi ngành này. Để hiểu rõ hơn về ngành Marketing, bài viết dưới đây sẽ giải tỏa được tất cả các thắc mắc chung.
1. Trung cấp Marketing là gì?
Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.
Sinh viên học trung cấp Marketing đạt được những gì:
- Nắm được nội dung và yêu cầu các bước thực hiện chiến dịch marketing – truyền thông doanh nghiệp.
- Xây dựng quy trình thực hiện chiến dịch quan hệ công chúng.
- Giải thích được phương pháp xây dựng chiến lược marketing tích hợp; mô tả được các công cụ marketing tích hợp.
- Hiểu vai trò của truyền thông nội bộ trong hoạt động của tổ chức; nắm bắt được các vấn đề của truyền thông nội bộ trong công ty đa quốc gia và thay đổi quan trọng của tổ chức; diễn giải được các công cụ truyền thông nội bộ.
- Trình bày được quy trình tổ chức một sự kiện; nắm được trình tự và nội dung công việc trong tổ chức sự kiện.
- Nắm được các nguyên tắc đạo đức trong hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing và quan hệ công chúng.
- Áp dụng thành thạo marketing online, truyền thông trên mạng Internet; nhận diện được được các rủi ro và nắm được các nguyên tắc bảo mật khi tham gia mạng Internet.
- Vận dụng được các công cụ truyền thông đa phương tiện trong công việc Quan hệ công chúng.
- Soạn được bản thảo chiến dịch quan hệ công chúng bao gồm đầy đủ các bước và yêu cầu của từng bước.
- Biết vận dụng kiến thức thương mại điện tử trong công việc Quản trị Marketing.
Các môn học chuyên ngành: Sinh viên được học các kiến thức về:
- Hệ thống quản trị hiện đại và các mối quan hệ B2B (Business to business), B2G (Business to government), B2C (Business to customers), B2I (Business to investors).
- Sử dụng các công cụ tài chính hiện đại như ma trận SWOT,…
- Nắm vững tài chính doanh nghiệp, các công cụ quản trị hiện đại.
Kỹ năng:
- Kỹ năng nhận diện, phân tích, suy luận và tổng hợp vấn đề và xử lý vấn đề một cách logic.
- Kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử, thuyết trình, soạn thảo văn bản vào công việc chuyên môn, làm việc nhóm và quản lý nhóm hiệu quả.
- Kỹ năng bán hàng và Quản trị bán hàng
- Có khả năng định hướng phát triển của từng bộ phận trong doanh nghiệp, có khả năng phân tích hoạt động kinh doanh từ đó làm tốt công việc trong từng bộ phận của doanh nghiệp
- Có khả năng viết các Báo cáo kinh doanh, Báo cáo phân tích khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, từ đó đề ra một số kiến nghị và giải pháp cho doanh nghiệp
- Soạn thảo các hợp đồng cơ bản
- Có khả năng tham gia đàm phán, thương lượng trong kinh doanh
- Tin học ứng dụng thành thạo chuyên ngành Marketing
- Sử dụng tiếng Anh như công cụ hàng đầu trong giao tiếp và trong kinh doanh.
2. Học trung cấp Marketing ra trường làm gì?
Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư, sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh nghiệp cần phải sở hữu cho mình những nhân tài trong lĩnh vực Marketing để khẳng định và duy trì chỗ đứng trên thị trường kinh doanh. Từ đó, ngành Marketing ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo học.
Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí:
- Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing;
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường;
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;
- Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;…..
3. Công việc chuyên môn trong ngành marketing:
- Phân tích thị trường
- Phân tích hành vi người tiêu dùng, hành vi tổ chức
- Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing mục tiêu, chọn lựa phân khúc thị trường, chọn lựa thị trường mục tiêu.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động marketing, theo dõi, kiểm soát và hiệu chỉnh các hoạt động.
- Thực hiện quản trị thương hiệu, quản trị giá, phát triển kênh phân phối, quản trị sản phẩm và quản trị truyền thông marketing hỗn hợp.
4. Nhu cầu nhân lực của xã hội
Hiện cả nước có hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, sự cạnh tranh về thương hiệu trên thị trường đang trở nên gay gắt. Doanh nghiệp đã và đang bắt đầu tập trung vào những hoạt động marketing để khẳng định giá trị thương hiệu.
Theo khảo sát, lương khởi điểm thấp nhất của các chuyên viên Marketing thường là 6-7 triệu đồng, sau một năm kinh nghiệm, lương có thể lên 8-10 triệu đồng. Hiện thu nhập bình quân của nhân viên marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 8-12 triệu đồng/tháng, cấp quản lý từ 20-30 triệu đồng/tháng.
5. Vậy có nên học trung cấp Marketing hay không?
- Xét từ góc độ thị trường
Đây là một ngành học không bao giờ lỗi thời. Nếu có sự mua bán hàng hóa, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì còn cần tới marketing. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở cửa và càng “phẳng” thì cơ hội cho nghề nghiệp Marketing không còn giới hạn ở một quốc gia hay một vùng lãnh thổ.
Hơn nữa với tấm bằng hay sự hiểu biết về Marketing, bạn có nhiều lựa chọn về công việc như Truyền thông, Quảng cáo. Không chỉ vậy, hầu như tất cả các ngành công nghiệp đều có ban/phòng Marketing, từ Giáo dục, Khoa học, Công nghệ hay Dầu Khí, Nông nghiệp…
- Xét từ góc độ cá nhân
Marketing dành cho những người có xu hướng xã hội và các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi trong kinh doanh, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tất nhiên, trong một thị trường cạnh trạnh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để thương hiệu của bạn có thể tồn tại trên thị trường. Ngành học này vì thế được dành cho những ai yêu thích sự sáng tạo, có kĩ năng suy nghĩ logic và đầu óc phân tích nhạy bén.
Một kỹ năng quan trọng nữa của người làm marketing thành công chính được xây dựng từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu, nhằm tạo nên những hiệu ứng tốt nhất tác động tới quyết định của khách hàng. Đồng thời sinh viên ngành này cũng thường phải “xông pha” đi làm thêm, thực tập để có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế. Như vậy, những người có những “đặc điểm” dưới đây rất phù hợp để theo đuổi ngành Marketing:
- Những kỹ năng xuất sắc trong giao tiếp bằng văn bản và giao tiếp nói
- Sự sáng tạo
- Có năng khiếu với ngành học
- Nhiệt tình
- Có trách nhiệm trong công việc bất kể làm việc cá nhân hay theo nhóm
- Có sự hiểu biết về các lĩnh vực trong kinh doanh
6. Học trung cấp Marketing ở đâu chất lượng tại Tp. Hồ Chí Minh?
Có rất nhiều lựa chọn học Marketing như online, bán thời gian vừa học vừa làm, toàn thời gian, tự học… tuy nhiên dù là hình thức học nào thì bạn cũng cần luôn trau dồi kiến thức vì đây là một ngành học năng động và không ngừng đổi mới.
Trung Cấp Bách Khoa Sài Gòn được hàng ngàn sinh viên đánh giá là một trong những ngôi trường “năng động”, luôn cập nhật những cái mới nhất để sinh viên theo kịp thị trường lao động hiện nay. Do đó, đội ngũ giảng viên ngành Marketing của nhà trường là những quản lý có thâm niên công tác tại các doanh nghiệp lâu năm với số vốn về kiến thức ngành và kinh nghiệm thực tế dày dặn, truyền lửa cho sinh viên hiệu quả nhất.
Ngoài ra, Bách Khoa Sài Gòn cộng tác với nhiều doanh nghiệp uy tín để đảm bảo việc kiến tập, thực tập cho sinh viên ngành Marketing ngay từ năm nhất. Sau hơn 11 năm cộng tác, các doanh nghiệp đều đánh giá cao sinh viên ngành Marketing về thái độ, kỹ năng cũng như chuyên môn, nên luôn ưu tiên tuyển dụng sinh viên Bách Khoa Sài Gòn.
Nhằm mang lại dịch vụ học tập hữu ích, học phí ưu đãi nhất và thời gian học linh động, Bách Khoa Sài Gòn luôn đáp ứng được các nhu cầu khắt khe của người học.
Trung Cấp Bách khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển hàng tháng.
Các ca học:
- Lớp ngày: 7h30-11h30; 13h00-17h00 các ngày trong tuần.
- Lớp tối: 18h00-21h00 các ngày trong tuần hoặc cuối tuần.
Nhận hồ sơ và xét tuyển chia làm nhiều đợt và khai giảng hàng tháng.
Thông tin liên hệ tư vấn:
- Hotline: 0979953763 – 0944422446 – 0944422447
- Trụ sở: 83A Bùi Thị He, khu phố 1, thị trấn Củ Chi, TP.HCM. ĐT: (028)37909800 – (028)37923600
- Cơ sở đào tạo: 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM. ĐT: (028)66813850
- Website: bachkhoasaigon.edu.vn
- Facebook: truongbachkhoasaigon