Content Marketing là gì? Vai trò của Marketing trong các Doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)

Thay vì áp đặt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp lên khách hàng như cách truyền thống, các chuyên gia tiếp thị hiện đại chọn cách cung cấp cho khách hàng tiềm năng những thông tin hữu ích và phù hợp. Hình thức tiếp thị này được gọi là Content Marketing.

Như vậy, Content Marketing là gì và làm thế nào nó hoạt động trong thực tế? Công việc hàng ngày của một Content Marketer ra sao? Làm thế nào để triển khai các chiến dịch Content Marketing hiệu quả và tiếp cận đối tượng tiềm năng một cách tốt nhất?

Content Marketing là gì?

Content Marketing, còn được gọi là tiếp thị nội dung, là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung chất lượng, thích hợp và đồng nhất đến đối tượng khách hàng. Qua hình thức tiếp thị này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ nội dung và tạo sự quan tâm để mua sản phẩm hoặc dịch vụ để trải nghiệm chúng.

Các chuyên gia Content Marketing, không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nội dung, mà còn phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm:

  • Quản lý các trang mạng xã hội của công ty (bao gồm Facebook, Instagram, TikTok, Zalo…).
  • Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội đó.
  • Hợp tác với đội ngũ Marketing để lập kế hoạch nội dung cụ thể cho các kênh truyền thông xã hội.
  • Đảm nhận vai trò sản xuất nội dung truyền thông, bao gồm ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,…
  • Soạn bài PR cho sản phẩm hoặc dịch vụ theo yêu cầu.
  • Xây dựng kế hoạch nội dung cho các kênh truyền thông của công ty (bao gồm Website, Email, PR, seeding,…).
  • Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nội dung dưới sự chỉ đạo của Trưởng Bộ phận Marketing hoặc Ban lãnh đạo.

Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp

1. Định hình thương hiệu

Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tốt thôi là chưa đủ. Một thương hiệu muốn phát triển rộng khắp và mạnh mẽ thì phải có sự kết hợp giữa chất lượng và định hướng nội dung marketing phù hợp. 

Content Marketing mang đến nội dung chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng thương hiệu tích cực hơn.

Content marketing là gì?
content-marketing-la-gi-vai-tro-cua-marketing-trong-cac-doanh-nghiep

2. Tăng lượng tương tác, truy cập

Hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể thu hút ánh nhìn của người đọc trong vài giây đầu, nhưng thứ giữ họ lại lâu dài chính là giá trị nội dung mang đến. Bên cạnh mục tiêu tiếp thị về sản phẩm, Content Marketing buộc phải mang đến những kiến thức, thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu. 

Làm được điều đó, lượng truy cập vào website và fanpage sẽ ngày càng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp gia tăng lượng traffic và tương tác tự nhiên.

3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chất lượng Content Marketing đóng vai trò thiết yếu để giúp một chiến dịch quảng cáo thành công. Content Marketing sẽ hướng tới nhóm người dùng trên nền tảng số. Đây là nơi chứa quá nhiều thông tin, việc tiếp cận với khách hàng là bị động, vì vậy càng yêu cầu nội dung phải thực sự có chiều sâu, đánh được vào tâm lý tiêu dùng của khách hàng mới có thể thành công.

Một chiến lược Content Marketing bài bản và chuyên nghiệp dần dần sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng, có giá trị về lâu dài, giá trị thương hiệu tăng cao, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi.

4. Tăng doanh thu

Trong thời đại số ngày nay, Content Marketing ngày càng quan trọng khi nó trở thành mạng lưới truyền thông giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng. Đúng như nhận định của tỷ phú Bill Gates “ Content is king” để đánh giá về hiệu quả mạng lưới content mang lại.

Content Marketing là hoạt động tạo dựng nội dung phù hợp với từng mục đích xuất phát từ hoạt động nghiên cứu khách hàng, các hành vi và nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng để mang đến những nội dung chất lượng nhất, giải quyết mọi nhu cầu của họ. Hơn hết, nội dung truyền tải tốt sẽ giúp sản phẩm gây được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, tăng sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. 

Sản phẩm hay dịch vụ muốn bán được sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách thức bạn thuyết phục khách hàng. Càng giúp họ thấy rõ giá trị sản phẩm mang đến, họ sẽ càng có xu hướng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.

Khi Content Marketing giải quyết những nỗi trăn trở, ‘điểm đau’ của khách hàng, họ sẽ không ngần ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Có thể, doanh thu của doanh nghiệp sẽ ngày càng một tăng cao mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Vị thế của Content Marketing trong thời kỳ công nghệ 4.0

Trong thời kỳ công nghệ 4.0, Content Marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bối cảnh của sự bùng nổ thông tin và cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều đã sở hữu một đội ngũ xây dựng nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau như website, Facebook, YouTube, và các kênh truyền thông xã hội khác.

Tuy nhiên, để nổi bật giữa đám đông đối thủ, không có cách nào khác, bạn phải tạo ra nhiều nội dung độc đáo và mang đến giá trị đặc biệt cho khách hàng của bạn. Quá trình liên tục sản xuất nội dung trở thành yếu tố quan trọng để xây dựng và củng cố mối quan hệ và gắn kết với khách hàng hơn thông qua thông điệp nội dung.

Mặc dù thời đại công nghệ 4.0 đem lại nhiều biến đổi và tác động từ công nghệ, tuy nhiên, vai trò của Content Marketing vẫn không thể bị đánh bại. Nó vẫn giữ vị thế quan trọng và trở thành một phần không thể thiếu cho sự phát triển và xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp trong thời đại số hóa này.

Các loại Content Marketing

1 Video

Trong những năm gần đây, video marketing được xem là loại content marketing hoạt động hiệu quả tốt nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi:

Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi conversion rate lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường.

Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn, sáng tạo chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất!

  • Tăng tỉ lệ mở email:

Số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click

Ví dụ, chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.

  • Tối ưu SEO:

Sự thật là…Những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google!

video-content-marketing

Một ví dụ về Content Marketing dạng video trong kinh doanh tour du lịch. Sau đây là các cách mà tôi sử dụng video để truyền tải nội dung:

  • Quay lại review/ testimomial của du khách đã đi tour của công ty
  • Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/trekking Tà Năng, Phan Dũng
  • Giới thiệu cảnh đẹp SaPa
  • Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài,…

8 loại Video Marketing

Nhìn chung thì video marketing và cả những viral video marketing được chia thành 8 loại chính:

  1. Video sản phẩm: Giới thiệu về các tính năng, đặc điểm của sản phẩm. (Vd: Video giới thiệu sơ lược một chiếc tủ lạnh, điện thoại, …)
  2. Video doanh nghiệp: Chia sẻ về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp.
  3. Quảng cáo truyền hình: Video xuất hiện liên tục trên truyền hình
  4. App Videos
  5. Video hoạt hình: Giải trí, đồng thời giải thích một khía cạnh nào đó
  6. Website video
  7. Video tutorial: Hướng dẫn chi tiết thực hiện một việc bất kỳ (Vd: Video hướng dẫn nấu một món ăn, …)
  8. Video Testimonial – Ghi lại đánh giá của khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

2. Blogs

Blog là một loại hình content xoay quanh nhiều nhóm chủ đề nào đó. Các thông tin trên Blog thường sẽ bao hàm quan điểm cá nhân của người viết, hoặc góc nhìn từ thương hiệu.

Có thể nói, trang blog là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cao nhất trong các chiến dịch Marketing.

Bên cạnh đó, blog content marketing mang đến các lợi ích:

  • Tăng 126% leads mang về cho các doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% tỉ lệ được Google submit URL trang (đối với các website thực hiện quy trình SEO chuẩn)

Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp. Bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, điều này sẽ:

  • Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog
  • Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp

Viết blogs còn là một phương tiện truyền thông cho các loại content marketing khác như eBook, Videos và cả Infographic.

3. Ebook

Ebook về cơ bản vẫn là sách, nhưng được tiếp cận trên các nền tảng kỹ thuật số. Nơi đây thường bao hàm lượng thông tin và kiến thức vô cùng phong phú. 

Để người đọc gia tăng nhu cầu đọc các quyển sách ebook, Content Marketing phải tạo được sự thu hút và hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung. Có thế, họ sẽ muốn cung cấp email hoặc đăng ký để nhận được nội dung mới nhất từ ebook của bạn.

Dưới đây là một số lợi ích mà nền tảng ebook trong Content Marketing mang đến:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn.
  • Dễ dàng tiếp cận với người dùng thông qua nội dung.
  • Tạo ra nguồn doanh thu có tính lâu dài và bền vững.
  • Tạo sự chuyên nghiệp nhất định trong mắt khách hàng.

4. Infographics

Bên cạnh các hình thức kể trên, việc sử dụng Infographic (hình ảnh kèm thông tin dưới dạng biểu đồ, số liệu, các biểu tượng,…). Điều này giúp các nội dung mang đến khách hàng được truyền tải một cách chính xác, dễ tiếp cận.

5. E-mail

Tưởng chừng không phổ biến, nhưng email marketing cũng được cho là những phương thức Content Marketing hiệu quả. Hình thức này sẽ mang những nội dung giá trị đến với email của khách hàng tiềm năng. 

Đây là một hình thức tiết kiệm, đồng thời có khả năng truyền tải thông điệp của sản phẩm và sản phẩm đến khách hàng một cách chủ động. Không những thế, việc gửi hàng loạt email marketing đến người dùng sẽ giúp các Content Marketer phủ rộng đối tượng tối đa. 

6. Social Media

marketing qua mang xa hoi

 

Content Marketing trên Social Media là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị, tạo sự tương tác và xây dựng cộng đồng trực tuyến. Nó yêu cầu sự nhất quán, tối ưu hóa cho từng nền tảng, và tạo nội dung thường xuyên để giữ sự chú ý của khách hàng. Đây là cách mà các doanh nghiệp tận dụng các mạng xã hội để kết nối và tương tác với đối tượng của họ.

Nhân viên Content Marketing cần các kỹ năng gì?

1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

“Content is king, but distribution is queen”.

Nếu như bạn không phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa.

Chính vì thế mà các nhân viên Content Marketing phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.

2. Kỹ năng chọn lọc chủ đề

Từ những thông về đối tượng khách hàng tiềm năng, chuyên viên Content Marketing phải chắt lọc những chủ đề thú vị và phù hợp với nhóm khán giả. Việc tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là điều vô cùng quan trọng đối với một Content Marketer.

Điều này vừa là một cơ hội – bạn có thể mở rộng phạm vi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau; song cũng là một thử thách – bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

3. Giao tiếp, viết lách tốt

Nội dung hấp dẫn và tạo được giá trị nơi người thụ hưởng thông tin đến từ những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn. Điều này đòi hỏi các chuyên viên Content Marketing phải có khả năng viết lách ổn để có thể vừa truyền đạt được thông điệp, vừa ‘xào nấu’ để chúng trở nên lôi cuốn hơn.

Một Content Marketer chỉ viết tốt thôi liệu có đủ? Chuyên viên Content Marketing cũng cần khả năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn, trò chuyện với chính nhóm khách hàng mục tiêu. Có thế, họ sẽ có cái nhìn khái quát về những mối quan tâm, trăn trở của người dùng và tạo nên những nội dung chất lượng.

4. Kỹ năng SEO

Khi đọc bảng mô tả công việc của chuyên viên Content Marketing, bạn sẽ rất dễ thấy một yêu cầu phổ biến: “Có kỹ năng viết bài SEO tốt”. Vậy SEO trong Content Marketing là làm gì?

Nếu muốn bài viết của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất, bạn phải đưa những nội dung, bài viết của mình trên các thanh công cụ tìm kiếm. SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa các nội dung một cách tốt nhất.

5. Kỹ năng quản lý

Không chỉ dừng lại ở khả năng viết lách tốt, chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau. Đôi lúc, các Content Marketer sẽ phải tham gia vào việc xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo những con số kết quả để trình lên cấp trên.

Kết luận

Content Marketing, một hình thức tiếp thị không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong môi trường doanh nghiệp ngày càng số hóa và hiện đại hóa. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác gần gũi hơn với khách hàng, mà còn mang lại giá trị và thu nhập bền vững. Content Marketing không chỉ là một công cụ mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khách hàng, mà còn là một cách để xây dựng mối quan hệ, thúc đẩy sự phát triển và tạo ra sự thành công trong thế giới kinh doanh ngày nay.