Nội dung bài viết
Nhắc đến một trong những ngành học hot nhất hiện nay có lẽ không thể không kể đến ngành Marketing. Tuy nhiên, để có thể làm tốt công việc của ngành này cũng đòi hỏi ở ứng viên nhiều kiến thức và kỹ năng cơ bản. Vậy ngành Marketing phù hợp với người như thế nào?
Đặc thù công việc của người làm Marketing cần sự năng động, tư duy nhạy bán, nhanh nhẹn và linh hoạt… rất phù hợp cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo và tìm những điều mới mẻ. Như vậy, liệu đây có phải là ngành nghề dành cho các bạn trẻ hướng nội? Hãy cùng Bách Khoa Sài Gòn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Các định hướng Marketing thích hợp cho người hướng nội
Có rất nhiều bạn trẻ hay những người tay ngang yêu thích và muốn theo đuổi Marketing. Nhưng họ lại nhìn thấy Marketing là một môi trường năng động, cần sự sôi nổi và nhiệt tình trong công việc. Bất giác họ nhìn nhận lại bản thân mình là một người hướng nội. Thế nhưng, dù là một ngành năng động nhưng Marketing vẫn có những khía cạnh lại rất thích hợp cho tính cách của những người hướng nội.
Xét về phương diện tính cách, người hướng nội thường có xu hướng không thích giao tiếp với nhiều người. Vì họ không đặt quá cao tầm quan trọng trong việc mở rộng mối quan hệ. Nhưng đừng hiểu sai ý này nhé, họ không đề cao nhưng vẫn có thể làm tốt việc chia sẻ hay truyền đạt ý kiến.
Trong thực tế, người có tính cách hướng nội thường là người sống kín đáo, thích làm việc một mình. Chính vì thế khả năng quan sát, tư duy của họ rất tốt và có rất nhiều vị trí cần đến các kỹ năng này.
Bách Khoa Sài Gòn ‘bật mí’ một số công việc Marketing dành cho người hướng nội nhé.
Chuyên viên phát triển nội dung (Content)
Bên cạnh giao tiếp thì các nội dung trên website hay các kênh xã hội và thậm chí là các slogan trên bao bì sản phẩm cũng là một hình thức giúp truyền đạt thông tin đến khách hàng của các Marketers. Còn gì thú vị hơn việc thầm lặng quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh, sau đó “vung tay gõ phím” biến những trải nghiệm đó thành câu từ, hình ảnh…để chia sẻ với tất cả mọi người nhỉ?
Bạn có thể ngồi một mình và nghiên cứu các chủ đề khác nhau rồi viết bài về chúng. Lịch trình như thế nào thường sẽ phụ thuộc vào bạn. Miễn là bạn hoàn thành các nội dung được giao theo yêu cầu công việc trong một thời hạn nhất định, việc bạn viết chúng ở đâu hoặc khi nào không quan trọng.
Công việc này càng hấp dẫn hơn với người hướng nội, bởi hầu như Content/Copywriter chỉ liên lạc với khách hàng qua email, điện thoại với rất ít những tương tác trực diện.
Chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường
Như đã đề cập ở trên, người hướng nội có khả năng quan sát và phân tích rất tốt. Do vậy, việc khảo sát, phân tích dữ liệu, tìm hiểu xu hướng thị trường… là một vị trí rất hay dành cho bạn. Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường khám phá thông tin về khách hàng mục tiêu của công ty và của sản phẩm của họ. Điều này bao gồm việc đặt các câu hỏi thăm dò để xác định sản phẩm, dịch vụ và tính năng nào họ cần và số tiền họ sẵn sàng trả cho chúng.
Đặc trưng của công việc nghiên cứu phân tích luôn cần sự tập trung, đặc biệt phù hợp với điểm mạnh của người hướng nội. Chính vì thế, họ sẽ tự mở một thế giới riêng khi làm việc. Họ dành nhiều thời gian để phân tích dữ liệu và con số hơn là làm việc với mọi người. Bởi vì họ yêu thích sự thực tế, và có logic độc lập từ đó họ sẽ làm tốt các công việc như là thu thập dữ liệu, thông tin.
Chuyên viên phân tích SEO
Khi mảng nội dung trong Marketing ngày càng phát triển, một nhà phân tích SEO đang trở thành một vị trí được tìm kiếm rộng rãi. Trong số những thứ khác, nhà phân tích SEO được yêu cầu thực hiện nghiên cứu từ khóa và cung cấp các đề xuất cho trang web, và phát triển nội dung để đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng mục tiêu SEO và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.
Một nhà phân tích SEO thường được yêu cầu làm việc độc lập khi thu thập những hiểu biết về các từ khóa phổ biến phù hợp với mục tiêu kinh doanh và theo dõi các xu hướng trực tuyến. Ngoài ra, một nhà phân tích SEO thường có thể cộng tác với các thành viên trong nhóm trực tuyến hơn là gặp trực tiếp để truyền đạt các đề xuất.
Học Marketing ở đâu tốt?
Được hình thành vào năm 2008, Bách Khoa Sài Gòn chính thức xây dựng và đào tạo ngành Marketing ngay sau đó. Trong quá trình hoạt động cho đến nay, Bách Khoa Sài Gòn đã đào tạo hơn 11000 sinh viên, hiện là nhân viên/quản lý thuộc lĩnh vực Marketing tại nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Chương trình đào tạo tại Bách Khoa Sài Gòn luôn cập nhật kiến thức, thông tin, công nghệ mới nhất về Marketing để lồng ghép vào quá trình giảng dạy và phù hợp với thực tiễn. Cùng với phương pháp giảng dạy của được thiết kế theo từng chuyên đề có tính hệ thống và dễ dàng ứng dụng vào thực tế, giúp sinh viên tổng kết lại kiến thức đã học, giảng viên sẽ yêu cầu xây dựng nhóm học và làm đề tài theo từng bộ môn. Đó là những điểm thu hút, là lý do ngành Marketing ở Bách Khoa Sài Gòn được nhiều sinh viên yêu thích và lựa chọn đầu tư cho tương lai.
Nếu yêu thích và muốn theo đuổi Marketing, mời bạn tham khảo ngay chương trình chuyên ngành ngay tại đây nhé.
Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp Marketing và khai giảng hàng tháng.
Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/