Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này. Thương mại điện tử đang là một trong những ngành học đang hot nhất hiện nay. Vậy ngành thương mại điện tử là gì, gì và cơ hội việc làm thế nào? Cùng Bách Khoa Sài Gòn theo dõi bài viết để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực đầy mới mẻ và giàu tiềm năng này nhé.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce và được viết tắt thành E-Commerce) là một hình thức kinh doanh đặc biệt với cách thức sử dụng nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho kinh doanh. Các giao dịch thanh toán trong kinh doanh thương mại điện tử đều được thực hiện trực tuyến.
Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử chính là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
Với những con số biết nói từ báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam từ năm 2017 đến nay, có khả năng trong nhiều năm tới, thương mại điện tử sẽ phát triển và thay thế hầu như tất cả các mô hình kinh doanh truyền thống bởi sự tiện lợi từ nó.
Ngành thương mại điện tử đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức về lĩnh vực kinh tế và nền tảng về công nghệ thông tin, có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử để tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao, vững vàng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại mới.
Thương mại điện tử học gì?
Theo học Thương mại điện tử, sinh viên sẽ được học những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa… Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin…
Sinh viên Thương mại Điện tử được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn bao gồm:
- Kinh tế vi mô
- Kinh tế thương mại
- Thương mại điện tử
- Pháp luật thương mại điện tử
- Mạng máy tính căn bản
- Quản trị bán hàng
- Marketing thương mại điện tử
- Kỹ thuật xử lý ảnh và thiết kế đồ họa
- Tiếng Anh thương mại
- Thực hành mạng và quản trị mạng
- Nghiệp vụ vận tải, giao nhận và bảo hiểm trong TMĐT
- Khai báo hải quan điện tử
- Thiết kế website doanh nghiệp & thương mại điện tử (WordPress & Joomla & Magento)
- Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C
- Thực tập tốt nghiệp
- Truyền thông Marketing tích hợp
- Nguyên lý quản trị
- Digital Marketing
- Chiến lược và kế hoạch kinh doanh
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Sau khi ra trường, chúng ta có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
- Nhân viên kinh doanh online;
- Chuyên viên marketing online;
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
- Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
- Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp…
Với công việc trên, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như: Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại; Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại; Viện nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…
Với sự phát triển thần tốc của Thương mại điện tử, Bách Khoa Sài Gòn nhận thấy nhu cầu này và chính thức triển khai đào tạo chuyên ngành này trong năm 2022.
Với chương trình biên soạn đặc biệt thiên về chuyên thực hành, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về quản trị kinh doanh, định hướng khởi nghiệp kinh doanh trên các nền tảng website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, trang bị kiến thức, kỹ năng về Marketing online, tiếp thị trực tuyến, logistic, quản trị đơn hàng, phát triển hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, triển khai thanh toán trực tuyến,… để hiểu và đáp ứng được hầu hết nhu cầu công việc của thị trường lao động.
Năm 2024, trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn nhận hồ sơ xét tuyển Trung cấp và khai giảng hàng tháng.
Link đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến ngành thương mại điện tử: https://dkxt.bachkhoasaigon.edu.vn/
Hotline tư vấn học ngành thương mại điện tử : 0979953763 – 0944422447 – 0944422446 – 0961828601 – 0961828602